Sáng ngày 20/10, tại Hội trường đa năng, UBND huyện tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả kiểm soát TTHC 10 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Phạm Viết Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị; Tham dự có Lãnh đạo Phòng Nội Vụ; Văn Phòng HĐND và UBND huyện, cùng Lãnh đạo, công chức văn phòng thống kê, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC của 18 xã, thị trấn.
Theo báo cáo kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 10 tháng đầu năm 2023 tính từ 10/12/2022 đến 10/10/2023: tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết gần 45 nghìn hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến gần 44 nghìn hồ sơ, tỷ lệ 98,05% (tăng 0,45% so với 9 tháng đầu năm). Thanh toán trực tuyến đạt 36,62%, trong đó bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đạt 40,55%, các xã, thị trấn đạt 32,69%. Có gần 44 nghìn hồ sơ được số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ đạt tỷ lệ 98,22% (tăng 0,37% so với 9 tháng đầu năm). Số hồ sơ đã giải quyết: 44.580, số hoá kết quả giải quyết được 43.908, tỷ lệ 98,49% (tăng 0,16% so với 9 tháng đầu năm.
Tuy nhiên ở một số địa phương vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn và hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết; Tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp như thị trấn Phú Thái, xã Kim Đính, Lai Vu... Theo chỉ tiêu giao phải đạt tối thiểu từ 30% trở lên.
Đồng chí Phạm Viết Tuấn- Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận những kết quả đã đạt được trong 10 tháng đầu năm và đánh giá cao việc các cơ quan, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự chuyển biến trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện nhà nói chung. Đồng chí đề nghị, trong những tháng cuối năm 2023, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; Nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC; Đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã, gắn kết quả nhiệm vụ cải cách TTHC với công tác đánh giá xếp loại và bình xét thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, công chức trong năm 2023; Đồng thời, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia để cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện; Tập trung cải cách quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính; không để phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, gây phiên hà cho người dân, doanh nghiệp; Tích cực triển khai thực hiện quy trình giải quyết đối với hai nhóm thủ tục hành chính liên thông, gồm: “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”; Tiếp tục áp dụng mô hình "Ngày thứ 5 không hẹn", đảm bảo 100% số hồ sơ được tiếp nhận giải quyết tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã có Phiếu đánh giá đo lường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC; Tăng cường công tác tự kiểm tra và kiểm tra đột xuất đối với công chức trực tiếp giải quyết TTHC, nhằm chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những tồn tại, hạn chế về công tác cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tổng thể cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn huyện nhà./.
Thực hiện: Văn Trường